Header Ads

ad

Bạn biết gì về “3 lẩn xét nghiệm” HIV ?

Bạn biết gì về “3 lẩn xét nghiệm” HIV ?

Hiện nay, có rất nhiều loại xét nghiệm được dùng để xác đinh HIV, trong đó có 3 xét nghiệm phát hiện kháng thể thông dung nhất, được dùng nhiêu rihất là SERODIA, ELISA va VVESTERN BLOT.

1. SERODIA là xét nghiệm đơn giản nhất trong các xét nghiệm xác đjnh HIV. Ket quả xét nghiệm có thể nhận biết được' bằng mắt thường.

SERODIA đặc biệt thích hợp cho việc xét nghiệm hàng loạt mẫu máu (nhừ trorig sàng lộc máu bước đầu ở hơi thu nhận máu), bởi thao tác đơn gian, 'không tốn nhiều thời gian, chi phí cũng không cao lắm, phù hợp với các nước nghèo. Tuy nhiên độ chính xác chưa cao.

Bạn biết gì về “3 lẩn xét nghiệm” HIV?


2. ELISA:
Là một trong 2 xét nghiệm (cùng với SERODIA) đựợc làm đầu tiên'trong xét nghiệm xác định HIV. ELISAchó kết quả dương tính khi mẫu rhau có kháng thể kháng HIV.

Mặc dù so với SERODIA, ELISA có độ nhaỵ tốt hơn, nhưng vẫn'còn có hiện tương “dương tính HIV giả , nghĩa là,trong mẫu máu không cỏ kháng thể kháng HIV nhưng kết qua ELISA cho là dương tính. Điều này được cắt nghĩa là do ELISA cũng có thể cho kết quả dương tính với mọt số bệnh khác, ví như sốt rét chăng hạn).

Do vậy, người ta thường làm ELISA 2 lẩn. Nếu kết quả lấn 2 vẫn dương tính thì làm tiếp xét nghiệm VVESTERN BLOT để khảng định chắc chắn.


3. VVESTERN BỊOT là phương pháp dùng để xét nghiệm kiểm chứng các kết quậ ELISA dương tính. Phương phạp này có độ nhạy cao nên nếu nó cho kết quả dương tính thì chắc chắn mẫu máu đó đã bị nhiễm HIV.

Bạn biết gì về “3 lẩn xét nghiệm” HIV?


Tuy nhiên, đây là phương pháp rất tốn kém. Do vậy người ta chỉ dùng phương pháp nay khi muốn chẩn đoán chính xác một người có bị nhiễm HIV hay không. Còn trong dự phòng, nhất la trong truyền máu, ngươi ta chỉ dùng SEROŨIÀ hoạc ELISA là đủ để loại bỏ các chai máu nghi ngờ nhiêm HIV.

Ngoài 3 phương pháp thông dụng trên, trong nghiên cứu khoa hoc về Hlv/ÁIDS người ta con dùng mọt so phương pháp xét nghiêm xác định HIV “một cách trực'tiếp "như xét nghiệm tìm khằng nguyền P24, nuối cấy vi rút...

Nguồn: blog HIV-AIDS

Không có nhận xét nào