Header Ads

ad

Làm thế nào để nhận biết được một người bị nhiễm HIV?

Nhìn bề ngoài, không thể biết được ai là người nhiễm HIV

Chỉ có một cách chắc chắn là xét nghiệm máu tìm kháng thể HIV.

Mặt khác, để chẩn đoán một người bị nhiễm Hiy phải làm xét nghiệm máu 3 lần trong vòng 6 tháng mới chắc chắn.

Làm thế nào dê nhận biết dược một người bị nhiễm HIV?

Như vậy, nếu kết quả xét nghiệm là ‘‘âm tính” thì liệu dã yên tâm là mình chưa bị nhiễm HIV/AIDS không?

Chưa thể yên tâm nếu tình trạng nhiễm đang ỏ trong “thời kỳ cửa sổ”, đặc biệt trong trường hợp người đó đã từng có hành vi nguy cơ cao (như chích ma túy dung chung bơm kim tiêm hoặc quan hệ với người bán dâm mà không dùng bao cao su...) trong 6 tháng qua.
Để khẳng định, cần đi xét nghiệm một lần nữa sau 6 tháng. Và để chắc chắn, cần làm đủ 3 xét nghiệm nói trên. Tất nhiên, trong 6 tháng “chờ”, người đó không làm thêm một “nguy cơ” nào nữa.

Vậy “thời kỳ cửa sổ” là gì?

Thời kỳ cửa sổ là thời kỳ mới nhiễm HIV, cơ thể chưa kịp sinh ra kháng thể chống lại HIV (gọi tắt la kháng thể HIV) hoặc lượng kháng thể HIV còn ít nên xét nghiệm không phát hiện được và kết quả trả lời là âm tính.

Làm thế nào dê nhận biết dược một người bị nhiễm HIV?


Đây là giai đoạn ‘nguy hiểm" bởi không phát hiện được người nhiem HlVqua xét nghiệm máu thông thường’_(để tím kháng thể kháng vi rút), mạc dù ho thật sự đã bị nhiễm HIV và trong khi đó họ có thể'truyền bệnh cho người khác mà không hề biết.

Thời kỳ này kéo dài sớm nhất là hai tuần châm nhất là đến 0 tháng tuy theo từng người. Vì thế người ta thường xuyên nên di xét nghiệm máu 1 năm ít nhất 3 tháng để phát hiên tình trạng nhiễm HIV.

Nguồn: blog HIV-AIDS

Không có nhận xét nào